Từ nửa cuối năm 2023, giữa lúc thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn, doanh số bán sụt giảm… với danh mục xe chưa có nhiều tính cạnh tranh để vực dậy doanh số, không ít người cho rằng hãng xe Volkswagen đang "đuối sức" tại Việt Nam. Mối nghi ngờ này hoàn toàn có cơ sở, bởi Volkswagen Touareg dù được đánh giá cao nhưng lại không dành cho số đông. Bộ đôi xe hạng B như Virtus và T-Cross dù mới mẻ, trẻ trung nhưng định giá khá cao. Trong khi "niềm hy vọng" như Tiguan lại không đủ sức gồng gánh doanh số.
Viloran, Teramont X - "nước cờ" mới Volkswagen của tại Việt Nam
Đứng trước sự hoài nghi, nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng Volkswagen tại Việt Nam đã mạnh dạn đi nước cờ ít ai ngờ đến. Đó là việc đưa bộ đôi Viloran, rồi Teramont X xuất xưởng từ nhà máy đặt tại Trung Quốc, lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam. Viloran được chọn là mẫu xe tiên phong đại diện cho dòng xe thế hệ mới của Volkswagen gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2023. Chỉ ba tháng sau, đến lượt mẫu SUV 5 chỗ lai phong cách coupe - Teramont X tiếp bước.
Cả hai đều thuộc danh mục xe thế hệ mới của hãng xe Đức, phân phối tại thị trường Việt Nam theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Chính điều này đặt ra nghi vấn về tương lai của bộ đôi này tại thị trường ô tô vốn không hề dễ tính như Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, bước chạy đà khá thành công của Viloran cũng như Teramont X đã dần xóa tan những nghi ngại. Viloran mang về hàng trăm đơn đặt xe cho hãng xe Đức, để rồi tính đến nay đã có gần 1.000 chiếc đến tay khách Việt. Trong khi Teramont X cũng được nhiều người trẻ tin tưởng lựa chọn.
Không chỉ nhóm khách hàng cá nhân và gia đình, ngay cả những nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz hay giới doanh nhân đều bị Viloran thuyết phục. Trong khi đó, Teramont X lại đánh trúng vào thị hiếu nhóm người trẻ ưa thích chiếc SUV cao ráo, thể thao, mạnh mẽ.
Vậy ngoài mức giá được cho là khá hợp lý, còn điều gì đã góp phần tạo nên sức hút cho Viloran cũng như Teramont X tại Việt Nam (!?) Câu hỏi này đã phần nào được PV Thanh Niên lý giải qua hành trình trải nghiệm bộ đôi này trên cung đường gần 800 km vượt nhiều dạng địa hình khác nhau từ TP.HCM đến Nha Trang và trở về.
Viloran - chiếc MPV tiện nghi, thoải mái, vận hành êm mượt
Đầu tiên phải nhắc đến Viloran (có 2 phiên bản Premium và Luxury giá 1,989 - 2,188 tỉ đồng), chiếc xe đang tạo được sức hút lớn nhất trong danh mục xe của Volkswagen tại Việt Nam. Kiểu dáng thiết kế là khía cạnh tùy thuộc vào quan điểm thẩm mỹ, sở thích của mỗi người nhưng phải thừa nhận rằng, Viloran là chiếc MPV sở hữu dáng vẻ gọn gàng, cân đối, hài hòa và cũng không kém phần thời trang hiện đại. Những điểm nhấn như cụm lưới tản nhiệt rộng với các thanh ngang mạ crôm, cụm đèn pha LED sử dụng 2 thấu kính projector hay mâm xe hợp kim đa chấu phối hai tông màu… đặt trong kiểu dáng tổng thể, giúp xe thu hút ánh nhìn của nhiều người đi đường.
Tuy nhiên, sự cuốn hút của Viloran đến từ sự thoải mái, tiện nghi trong khoang nội thất có thể xếp hạng đẳng cấp thương gia. Hàng ghế thứ hai bố trí hai chỗ tách biệt, ghế ngồi chỉnh điện có thể ngả lưng ghế 70 độ, kết hợp đệm đỡ chân… mang lại tư thế ngồi rất thoải mái. Bên cạnh đó, với hàng loạt tính năng (trên bản Luxury) như massage 3 chế độ, 3 cường độ; đệm hơi tựa lưng chỉnh 4 hướng; sưởi ấm và làm mát ghế; ngăn để ly nước, để sách; cổng sạc USB riêng… Có thể nói, Viloran là một trong những mẫu MPV có hàng ghế thứ hai mang lại sự thoải mái, tiện nghi nhất cho người dùng.
Hàng ghế thứ 3 đủ đáp ứng nhu cầu để sử dụng cho cả gia đình. Việc lên xuống xe cũng rất đơn giản, thoải mái khi cửa trượt có thể điều chỉnh thông qua một thao tác bấm nút, kết hợp bệ bước chân chỉnh điện. Chính vì vậy, dù trải qua hàng trăm kilomet di chuyển liên tục, vượt cao tốc, đèo dốc hay khu dân cư, hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai, thứ ba trên Viloran vẫn cảm thấy thoải mái và không hề nhàm chán khi đã được hỗ trợ hàng loạt tiện nghi. Ở nhiều dải tốc độ hay điều kiện mặt đường khác nhau, Viloran cũng cho thấy khả năng cách âm khá tốt. Khoang hành khách khá yên tĩnh nhờ các tấm cách âm được sử dụng trên cửa xe, trần xe, sàn xe, vách ngăn khoang động cơ...
Về khả năng vận hành, sự kết hợp giữa động cơ 2.0 TSI tăng áp kép cùng hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp thế hệ mới giúp xe vận hành rất êm, mượt. Với công suất lên tới 220 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt được ngay tại dải vòng tua1.600 - 4.300 vòng/phút giúp Viloran phản ứng khá nhanh nhạy. Vô-lăng điều khiển nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và chính xác ở tốc độ cao. Góc xoay vô-lăng nhỏ tạo nên góc quay bánh xe lớn, giảm góc đánh lái vô-lăng giúp dễ dàng xoay xở xe trong phạm vi hẹp. Đặc biệt, việc có sẵn hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC; cảnh báo tiền va chạm FCW hay hỗ trợ chuyển làn đường… giúp người lái khá thoải mái khi lái xe trên cao tốc.
Teramont X mạnh mẽ, nhiều công nghệ
Với Volkswagen Teramont X (có 2 phiên bản Luxury và Platinum giá 1,998 - 2,168 tỉ đồng), những yếu tố thiết kế, công nghệ, tính năng của mẫu xe này vốn đã được nhóm PV Thanh Niên phân tích trong bài viết - Ưu, nhược điểm Volkswagen Teramont X giá 1,998 tỉ đồng tại Việt Nam đăng tải trước đây. Trong khuôn khổ hành trình này, chúng tôi chủ yếu tập trung trải nghiệm thực tế khả năng vận hành của Teramont X.
Động tăng áp 2.0 lít TSI trên Teramont X giống Teramont nhưng khác hộp số (Teramont loại AT 8 cấp), tuy nhiên chính thay đổi này cùng với việc được bổ sung hàng loạt công nghệ thông minh hỗ trợ người lái đã tạo nên chất riêng cho Teramont X.
Sự kết hợp giữa động cơ, hệ dẫn động và hộp số 7 cấp ly hợp kép … trên Teramont X mang lại khả năng vận hành khá mạnh mẽ, nhanh nhạy hơn. Qua các cung đường nội đô rồi xuyên suốt tuyến cao tốc từ TP.HCM ra Nha Trang, Teramont X vẫn cho phản ứng nhạy trong từng thao tác chân ga. Chính điều này mang đến cảm giác vận hành rất linh hoạt. Vô-lăng trên Teramont X biến thiên theo tốc độ, khá nhẹ nhưng thật ở ga đầu và đầm chắc hơn khi lên tốc độ cao. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC, cảnh báo tiền va chạm FCW, hỗ trợ chuyển làn đường,… cũng góp phần tạo sự thoải mái cho người lái khi lái xe đường dài
Trong khi đó, trên cung đường ven biển Ninh Thuận rồi DT702 đến Cam Ranh (Khánh Hòa) có nhiều đoạn đèo dốc, cua gấp… Với 4 người cao trên 1,65 mét ngồi trên xe cùng hành lý cá nhân… Teramont X cho cảm giác lái đầm chắc nhờ nền tảng khung gầm MQB của Volkswagen. Khung gầm kết hợp với độ ổn định của hệ thống treo và phản ứng rất thật từ vô-lăng giúp xe vào cua khá mượt.
Thực tế cho thấy, ngoài việc phải miết sâu chân ga ngay từ nhịp ga đầu, việc đạt mô-men xoắn cực đại (350 Nm) ngay từ vòng tua máy 1.600 đến 4.300 vòng/phút, Teramont X tỏ ra linh hoạt, mạnh mẽ khi vượt xe phía trước hay leo đèo dốc. Khi vòng tua lên mức trên 2.000 vòng/phút, hệ thống tăng áp mở tạo gia tốc lớn đưa chiếc SUV 5 chỗ vút lên khá nhanh sau mỗi nhịp vào ga.
Với những thế mạnh về thiết kế, tính năng công nghệ cùng sự mạnh mẽ, mượt mà trong vận hành, mức giá khá cạnh tranh… dễ hiểu vì sao bộ đôi Volkswagen Viloran, Teramont X nhanh chóng tạo được sức hút với khách hàng tại Việt Nam.